Biz-002 : 21 เมษายน 2555 @ บทความ "ใช้ดิน - ไบโอ บล็อกสารพิษ" ในจุดประกายเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2555

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ 21 เมษายน 55 นะครับ แต่ผมอยากเขียนถึงบทความพิเศษใน "จุดประกาย" หน้า 8 ใช้ดิน "ไบโอ" บล็อกสารพิษ ผมเกรงว่าเพื่อนๆ จะหาอ่านยาก ผมจึงสแกนมาให้อ่านกันแทน แอบภูมิใจนิดๆ ในความเป็นศิษย์เก่าบางมด ตรงที่งานวิจัย "ดินไบโอ" นี้เป็นผลงานของ ดร.ธิดารัตน์ บุญศรี จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า ธนบุรี ที่สังเคราะห์ดินตัวนี้จากตะกอนจุลินทรีย์ที่ได้จากโรงบำบัดน้ำเสียชุมชน

กับข้อมูลในคอลัมน์ที่จั่วหัว ที่ผมไม่อยากให้พลาดก็คือ ประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกเป็นลำดับที่ 48 ของโลก แต่นำเข้าสารเคมีและยาฆ่าแมลงเป็นอันดับ 5 ของโลก /สำหรับข้อมูลลำดับ 5 นั้น ผมจำได้ว่าในงานบีโอไอที่โดมเรื่องข้าว ออกไมค์ว่าไทยน้ำเข้าสารเคมีเป็นอันดับ 3 เลยยังรู้สึกว่าไม่ชัวร์เรื่องตัวเลข แต่ผมคิดว่า จะลำดับ 3 หรือจะลำดับ 5 มันก็ไม่ดีทั้งนั้นครับ  เพราะมันสูงมากๆ ครับ

ผมขอยืมคำพดของอาวดี (ผู้ใหญ่ที่ผมทำงานร่วมด้วยในฐานะ "กลุ่มเกษตรอาสา" ที่ไปเป็นวิทยากรที่ชัยนาท) ที่ท่านพูดว่า "มันเป็นความเจ็บปวดที่ประเทศไทยนำเข้าสารเคมีมหาศาล แต่พอจะส่งสินค้าเกษตรกลับไปขายในต่างประเทศกลับต้องมานั่งแก้ปัญหาเรื่องสารเคมีปนเปื้อน ที่เขากีดกันเรา ทำไมถึงเป็นอย่างนี้" พกเรากลุ่มเกษตรอาสา ลงพื้นที่กันทั่วประเทศ เพื่ออกช่วยเหลือเกษตรกรให้ทำเกษตรอินทรีย์ แต่สำหรับผมอาจจะเน้นที่ชัยนาทเสียส่วนใหญ่ / อ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้ครับ http://selfreliefpackage.blogspot.com/ / เราพบว่า เกษตรกรประสบปัญหานี้มากๆ ครับ ทั้งสภาพดินที่ย่ำแย่ และสภาพร่างกายที่โดนสารพิษ




แต่ว่าผมมีเรื่องดีๆ อยากบอกเพื่อนๆ มากกว่านี้ตรงที่ วันนี้ผมได้คุยกับคุณปรเมศวร์ มินศิริ (เจ้าของเว็บกระปุกดอทคอม และ Thaiflood.com) เกี่ยวกับโครงการดีๆ ที่จะช่วยเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัย เออ... ผมคิดว่าโครงการคุณปรเมศวร์ น่าจะช่วยเกษตรกรได้ทั้งประเทศเลยมากกว่า คุยกันหลายโครงการ จนมาถึงเรื่อง การแก้ปัญหาสภาพดิน ที่ผมคิดเอาเองง่ายๆ ว่า ผงคาร์บอนสามารถดูดสารพิษในกระเพาะอาหาร และระบบลำไส้ช่วงล่างในร่างกายมนุษย์เราได้ มันก็น่าจะดูดสารพิษในดินได้ ถ้าเรานำไปผสมลงในดิน ผมคิดไปถึงการทำเป็นผลิตภัณฑ์ของชัยนาทด้วยครับ และขอความช่วยเหลือคุณปรเมศวร์ ในการ Create ชื่อแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ด้วยครับ เพราะเรื่องนี้คุณปรเมศวร์ เก่งมากๆ ครับ

จากนั้น คุณปรเมศวร์ ได้แนะนำให้ผมได้อ่านบทความ "การผลิต Biochar อย่างจริงจังhttp://lanpanya.com/wash/archives/tag/biochar  ของคุณตฤณ ตันฑะเศรษฐี http://lanpanya.com/wash/ ซึ่งกำลังทำอยู่ที่บุรีรัมย์ ครับ ผมได้อ่านแล้วสุดยอดมากๆ ครับ อยากให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านนะครับ

ไม่ว่าจะเรื่องของ "ดินไบโอ" ก็ดี เรื่อง "Biochar" ก็ดี เรื่องเกษตรอินทรีย์ ที่พวกเรากำลังทำให้กับชาวบ้านก็ดี มันเป็นเรื่องใหม่สำหรับพวกเรา มากๆ แต่เราสามารถช่วยเกษตรกรได้แล้วจริงๆ แอบคิดอยู่เหมือนกันว่า แล้วภาครัฐที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง ทำอะไรอยู่ที่ไหน ที่สำคัญหลายสิบปีที่ผ่านมา เวลาเหล่านั้นหายไปไหน

สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดๆ นะครับเพื่อนๆ เราต้องหมั่นเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ รอบตัวที่มีเกิดขึ้นทุกๆ วัน ถ้าเราอยากทำประโยชน์ให้สังคม ช่วยเหลือผู้อื่น เราต้องมีความรู้ก่อน เงินทองเรื่องรองนะครับ ความรู้ต้องมาก่อนครับ บวกกับใจ จิตอาสา แค่นี้ก็เริ่มเคลื่อนงานได้แล้วละครับ

ก่อนจบบทความเป็นประจำก็ชวนเพื่อนๆ อ่านหนังสือพิมพ์บ่อยๆ นะครับ มันจะคนละอารมณ์กับการดูข่าวในทีวีนะครับ และถ้ายังไม่มี นสพ.ในดวงใจ ก็เชียร์ส่วนตัวให้ลองอ่าน นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ดูนะครับ เพราะผมได้รับโอกาสดีๆ ในชีวิตจากข้อมูลในกรุงเทพธุรกิจอยูเป็นประจำครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น