Biz-006 : ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า และการพัฒนาศักยภาพการผลิต สำคัญอย่างไรกับเกษตรกร อยากให้เพื่อนๆ ลองอ่านดูนะครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ เพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ ผมตั้งหลักอยู่นาน จากการได้อ่านบทความ "ส่งมอบรับมอบสินค้าเกษตรล่วงหน้ากันอย่างไร" ของสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ฉบับวันที่ 27 พค.55 ทำให้นึกถึงบทความเก่าๆ ที่ผมเคยตัดเก็บเอาไว้ จึงเริ่มนำข้อมูลเก่าๆ มาสแกน และก็ได้พบกับบทความเก่าตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมาแล้ว 8 ปี เป็นบทความ "ตลาดสินค้าสินค้าเกษตรล่วงหน้า ทางเลือกใหม่นักลงทุน / ลดความเสี่ยงราคาพืชผล" 

เรื่องตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า นั้นผมสนใจมานานแล้วตั้งแต่ก่อนที่จะทำการเปิดตลาด ถ้าเพื่อนๆ ลองอ่านบทความทั้ง 2 บทความ จะพบว่ามีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ส่วนตัวผมอยากพิมพ์บทความให้เพื่อนๆ ได้อ่านในประเด็นของการคาดการณ์ล่วงหน้าในการสั่งซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งผมคิดว่าสำคัญมาก หากรัฐบาลให้ความสำคัญ และทำการตลาดให้กับ "ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า" ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว คงจะไม่เกิดเหตุการณ์ที่เกษตรกรนำผลผลิตต่างๆ มากมายหลายชนิด เช่น มันสำปะหลัง ผลไม้ต่างๆ เช่น เงาะ เป็นต้น หรือแม้แต่การที่ต้องนำเงินจำนวนมากหลายร้อยล้านบาท มาประกันราคาหัวหอมแดง แล้วต้องปล่อยให้เน่าเสีย ตามข่าวที่เราดูในรายการข่าวกัน เมื่อไม่นานมานี้

ในอดีตผมคิดว่า เมื่อรัฐบาลมี "ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า" แล้ว ปัญหาด้านผลผลิตการเกษตรจะทุเลาลง หรือหมดปัญหาลงไปได้ ล่าสุดผมพึ่งดูข่าวที่เกษตรกรกำลังแห่กันไปปลูกมะม่วงพันธุ์ใหม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญตรงที่ ผมคิดเอาเองนะครับว่า สงสัยว่ารัฐบาลยังไม่มีคนดูแลเรื่องนี้โดยตรง 

ผมคิดว่าจุดสำคัญที่สุดของการบริหารจัดการผลผลิตทางการเกษตรนั้น หนีไม่พ้นเรื่องอื่นๆ ที่เป็นปัญหาอยู่หลายๆ เรื่อง ในประเทศไทย ก็คือ ไม่มีเจ้าภาพที่ชัดเจน และไม่มีฐานข้อมูลที่ชัดเจน แม่นยำ เมื่อไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน การบริหารก็กระทำได้ยาก 



ผมมีความตั้งใจลึกๆ และเคยพูดคุยกับผู้ใหญ่ที่จังหวัดชัยนาทไว้ ว่าจังหวัดชัยนาทน่าสนใจมาก เป็นพื้นที่ที่มีการจัดรูปที่ดิน การชลประทานเข้าถึงพื้นที่จำนวนมาก มีพื้นที่เพาะปลูก 1.2 ล้านไร่ แบ่งเป็นข้าว 9 แสนไร่ พืชผลอื่น 3 แสนไร่ มีพื้นที่บางส่วนน้ำท่วมถึงซ้ำซากเช่น ประชากรประมาณ 3 แสนคน เราจึงอยากทำการทดลองการบริหารจัดการผลผลิตด้านการเกษตรทั้งหมดที่จังหวัดชัยนาท เป็นความฝันของคนพิการรุนแรงคนหนึ่งนะครับ ความฝันมักเป็นแรงบันดาลใจให้สามารถทำในเรื่องยากๆ ได้สำเร็จลุล่วง

แต่ฝันเรื่องนี้ใหญ่มากๆ ผมคนเดียวไม่สามารถทำ แต่พอจะเป็นตัวจุดชนวนได้ คิดได้ เริ่มได้ ยังคงต้องทำงานอีกยาวนาน เพราะว่า โครงการต่างๆ ที่ได้เริ่มลงมือไปแล้วนั้น ยังไม่ถึงปี คงยังต้องทดลอง เก็บข้อมูล ประเมินผล วิเคราะห์ และหาข้อสรุป ต่อไป มีอีกหลายโครงการที่ผมก็จะทยอยเผยแพร่ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ

สามารถอ่านบทความตามบล็อกที่ผมได้เผยแพร่ การทำงานด้านเกษตร ตามลิงก์เหล่านี้ครับ


ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น