BIZ-009 : "ลอกเลียน" หรือ "ลอกเรียน" อยากหนุนความคิดของคุณหนูดีครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ปกติแล้วหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจฉบับวันอาทิตย์จะมี วารสาร "กายใจ" ซึ่งภายในก็มีคอลัมน์ที่เป็นประโยชน์มากมาย และก็เป็นหน้าที่ของผมที่จะเลือกเอาเฉพาะที่ตัวเองชอบ และนำมาแบ่งปันกับเพื่อนๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับมุมมองที่แตกต่าง หลากหลายนะครับ สำหรับครั้งนี้ก็ชอบมากๆ นะครับ โดนใจก็ว่าได้กับ "ฉลาดสุขกับหนูดี" หัวข้อ "ลอกเลียน แบบที่ดีกับสมอง" อยากให้เพื่อนๆ อ่านให้จบเลยนะครับ สั้นๆ ไม่กี่นาที

แต่อาจจะเปิดใจหลายๆ คนได้ สำหรับผมแล้ว ผมไม่ชอบ "ลอก" อย่างแรง ผมหมายถึง การลอกผลงาน คล้ายๆกับโขมยผลงานก็ได้ (นอกเรื่องว่า ซื้อซีดีลิขสิทธิ์เท่านั้นนะครับ) เพราะผมโดนโขมยไอเดียความคิดเป็นประจำ ปัจจุบันก็ทำใจ และเชื่อมั่นสมองตัวเองว่า สามารถที่จะคิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา เริ่มเกี่ยวข้องกับเนื้อสมองแล้ว

ผมชอบเนื้อหาในคอลัมน์ ตรงที่การเลียนแบบนั้น ทำให้เราได้เรียนรู้ จากผู้รู้ก่อน ถูกต้องอย่างไร ลอกเลียนไปเรื่อยๆ จนค้นพบตัวเอง ในความคิดผมนั้น อยากใช้เป็นคำว่า "ลอกเรียน" เสียด้วยซ้ำ มันถูกพิสูจน์แล้วในระดับโลก ที่ในอดีตใครๆ ก็ว่า เกาหลีชอบ copy จนปัจจุบันเกาหลีมีเทคโนโลยีของตัวเอง จนได้รับการยอมรับ ล่าสุดผมพอได้ข่าวเกี่ยวกับวงการผลิตรถยนต์ที่ทางเกาหลีเอารถทุกยี่ห้อมาผ่า ชำแหละดูว่าแต่ละยี่ห้อมีข้อดีอะไร จนสามารถมียอดขายในอเมริกาติดท็อป 3 ในบางรุ่น


ดังนั้นแล้ว ในระหว่างที่ "ลอกเลียน" ก็อย่าลืมที่จะ "ลอกเรียน" ไปด้วยนะครับ เพื่อนๆ อาจจะได้พบกับตัวตนได้ อย่าลืมนะครับ ก่อนที่เราจะมีลายมือเป็นของตัวเอง เราก็ลอกลายมือจากหนังสือในสมัยอนุบาล-ประถม เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น