บทความการอ่านคอลัมน์ต่างๆ ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ (1)


BIZ-010: ผลกระทบในวงกว้างจากโครงการ "รถคันแรก" เริ่มสำแดงเดชสวัสดีครับเพื่อนๆ ผมหายไปนานสำหรับการเขียนบทความในพื้นที่นี้ ตลอดเวลาที่ได้อ่านหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ฝ่ายบริหารเข้าปีที่ 2 แล้ว ผมยังคงได้รับความรู้ ได้เรียนรู้ ได้รับโอกาสต่างๆ จากข้อมูลในหนังสือพิมพ์ตลอดเวลา และระลึกถึงความอนุเคราะห์จากทางกรุงเทพธุรกิจทุกครั้งที่อ่านนะครับ สำหรับบทความนี้ผมอยากเขียนถึงผลกระทบในวงกว้างจากโครงการ "รถคันแรก" ที่กำลังสำแดงเดชออกมาแล้ว .....อ่านต่อ

BIZ-009 : "ลอกเลียน" หรือ "ลอกเรียน" อยากหนุนความคิดของคุณหนูดีครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ ปกติแล้วหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจฉบับวันอาทิตย์จะมี วารสาร "กายใจ" ซึ่งภายในก็มีคอลัมน์ที่เป็นประโยชน์มากมาย และก็เป็นหน้าที่ของผมที่จะเลือกเอาเฉพาะที่ตัวเองชอบ และนำมาแบ่งปันกับเพื่อนๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับมุมมองที่แตกต่าง หลากหลายนะครับ สำหรับครั้งนี้ก็ชอบมากๆ นะครับ โดนใจก็ว่าได้กับ "ฉลาดสุขกับหนูดี" หัวข้อ "ลอกเลียน แบบที่ดีกับสมอง" อยากให้เพื่อนๆ อ่านให้จบเลยนะครับ สั้นๆ ไม่กี่นาที .....อ่านต่อ

Biz-008 : รากเหง้าปัญหาที่แท้จริงอีกเรื่องของสังคมไทย ในทรรศนะของผม : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมเองเดิมก็ไม่คิดอะไรมากครับ อยากเขียนบทความจากการอ่าน นสพ.กรุงเทพธุรกิจ แบบสบายๆ เพราะเรื่องที่สนใจในคอลัมน์ต่างๆ ของกรุงเทพธุรกิจนั้นมีมากมาย เอาเฉพาะที่ผมสนใจ และสแกนเก็บไว้ ก็มีอยู่จำนวนมาก เก็บมาแล้วตั้งเกืมอบ 9 ปี เดิมเพียงแค่ตัดเก็บไว้ แต่เห็นปัญหาการเก็บเอกสารแบบ Hard copy จึงหันมาเก็บแบบ Soft file แทน การสแกนจึงเป็นทางออกที่เหมาะสม .....อ่านต่อ

Biz-007 : "กาแฟ" กับ "นมสด" ความเหมือนที่แตกต่าง : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้อาจจะแปลกสักหน่อย ที่จะเริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า เคยเล่นเกม "จับคู่เหมือน" หรือไม่ ซึ่งเป็นเกมง่ายๆ เช่น เวลาไปอบรมแล้วรวมกลุ่มกันสัก 5-7 คน ให้คนในกลุ่มค้นหาว่า มีเรื่องใด สิ่งใด ที่คนทั้งหมดในกลุ่มนั้นเหมือนกัน ถ้าจะว่ากันง่ายๆ ก็ยกตัวอย่างเช่น *เป็นคนไทยเหมือนกัน *มีลูกแล้วทุกคน *ใส่แว่นเหมือนกัน *มีรถส่วนตัวทุกคน *เคยรับราชการทุกคน *เกษียนทุกคน *ชอบอาหารไทยทุกคน เป็นต้น นะครับ และยังมีอีกมากมาย ที่จะคิดว่าเรามีความเหมือน หรือความชอบ ที่เหมือนกัน บางทีเกมนี้อาจจะทำให้เกิดการปรองดอง ก็ได้นะครับ 5555 .....อ่านต่อ

Biz-006 : ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า และการพัฒนาศักยภาพการผลิต สำคัญอย่างไรกับเกษตรกร อยากให้เพื่อนๆ ลองอ่านดูนะครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ เพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ ผมตั้งหลักอยู่นาน จากการได้อ่านบทความ "ส่งมอบรับมอบสินค้าเกษตรล่วงหน้ากันอย่างไร" ของสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ฉบับวันที่ 27 พค.55 ทำให้นึกถึงบทความเก่าๆ ที่ผมเคยตัดเก็บเอาไว้ จึงเริ่มนำข้อมูลเก่าๆ มาสแกน และก็ได้พบกับบทความเก่าตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมาแล้ว 8 ปี เป็นบทความ "ตลาดสินค้าสินค้าเกษตรล่วงหน้า ทางเลือกใหม่นักลงทุน / ลดความเสี่ยงราคาพืชผล" .....อ่านต่อ

Biz-005 : อ่านบทความ "ชาวนาไทยรายย่อยไม่จำเป็นต้องส่งออกอันดับ 1 โลก" จบปุ๊บ อดใจไม่ไหวต้องเขียนบล็อกทันทีครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้พิเศษหน่อยนะครับ หลังจากผมได้คนขับรถมาช่วยงานเพราะว่าตอนนี้รถอยู่ที่ศูนย์ ต้องรออะไหล่ 1 เดือน ทำให้สามารถเคลียร์งานคั่งค้างเกี่ยวกับเอกสารเก่าๆ ไปได้มาก อาจมีแววว่าจะกลับมาวาดภาพด้วยกาแฟอีกครั้ง หลังจากไม่ได้วาดไปเกือบ 10 เดือนครับ ดีใจมากๆ เพราะเร็วๆ นี้อาจจะกลับมาเริ่มบริจาคภาพได้อีกครั้งครับ จึงถือโอกาสอ่านหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจประจำวันได้ โดยไม่ต้องรอเป็นอาทิตย์ .....อ่านต่อ

Biz-004 : 20 พฤษภาคม 2555 @ อ่านคอลัมน์กาแฟดำ "ราคาข้าวแกงกับการเมืองเรื่องเงินเฟ้อ" กลับนึกถึงเรื่องแรงงานคนพิการที่รัฐบาลควรจัดการมากกว่า : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมก็เช่นเดิมครับต้องเคลียร์อ่านหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ มีข้อมูลมากมายที่เป็นประโยชน์ทั้งกับตัวเอง และผู้อื่น จึงต้องรีบสแกนไว้จำนวนมาก กำลังทำเป็นคลังข้อมูลส่วนตัวที่ตัวผมเองสนใจ สิบกว่าปีมานี้ ผมตัดเก็บข่าวไว้มากมายกว่า 10 แฟ้ม ก็จะทยอยสแกนเก็บในโอกาสเหมาะสมต่อไป กลับมาที่บทความที่ผมตั้งใจจะเขียนถึงดีกว่าครับ วันนี้ผมตั้งใจจะเขียนบทความถึง 2 บาทความ อีกบทความจะพยายามเขียนในเร็วๆ นี้ แต่สำหรับบทความนี้ขอเขียนถึงคอลัมน์ "กาแฟดำ" ของคุณสุทธิชัย หยุ่น ที่พูดถึงเรื่อง "ราคาข้าวแกงกับการเมืองเรื่องเงินเฟ้อ" .....อ่านต่อ

Biz-003 : 13 พฤษภาคม 2555 @ สำหรับ "การอ่าน" ของคนไทยนั้น ยังต้องการสามัญสำนึกอีกมาก ที่มาจาก "กายใจ" ฉบับที่ 99 และ 101 : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันอาทิตย์จะเป็นวันที่ผมพยายามเคลียร์การอ่านหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจนะครับ ซึ่งก็รวมไปถึงการสแกนเนื้อหาที่ผมสนใจเก็บไว้ด้วย และก็เป็นประจำที่ผมก็จะเปิดทีวีช่องไทยพีบีเอส แล้วก็มาถึงรายการ "เปิดโลก เปิดเล่ม" ประจำวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค.55 ที่มีการกล่าวถึงความสำคัญของ "การอ่าน" และอ้างอิงถึงภาพยนตร์เรื่อง "ทวิภพ" ที่นางเอกได้เล่าให้พระเอกฟังว่า ในยุคของเรานั้น คนไทยอ่านหนังสือเพียงปีละ 6 บรรทัด .....อ่านต่อ

Biz-002 : 21 เมษายน 2555 @ บทความ "ใช้ดิน - ไบโอ บล็อกสารพิษ" ในจุดประกายเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2555 : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ 21 เมษายน 55 นะครับ แต่ผมอยากเขียนถึงบทความพิเศษใน "จุดประกาย" หน้า 8 ใช้ดิน "ไบโอ" บล็อกสารพิษ ผมเกรงว่าเพื่อนๆ จะหาอ่านยาก ผมจึงสแกนมาให้อ่านกันแทน แอบภูมิใจนิดๆ ในความเป็นศิษย์เก่าบางมด ตรงที่งานวิจัย "ดินไบโอ" นี้เป็นผลงานของ ดร.ธิดารัตน์ บุญศรี จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า ธนบุรี ที่สังเคราะห์ดินตัวนี้จากตะกอนจุลินทรีย์ที่ได้จากโรงบำบัดน้ำเสียชุมชน .....อ่านต่อ

Biz-001 : 17 เมษายน 2555 @ คอลัมน์สัมภาษณ์พิเศษ - ธกส.ปลื้มรายได้ยางพุ่ง ลดเอ็นพีแอลคนอีสาน : สวัสดีครับเพื่อนๆ จดๆ จ้องๆ มาหลายเดือนแล้ว ที่ผมจ้องจะพิมพ์บทความที่เกี่ยวข้องกับ คอลัมน์ต่างๆ ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจนะครับ เพื่อแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ทราบบางเนื้อหา และเผื่อว่าจะไปหาอ่านเพิ่มเติมในภายหลังกัน ออกตัวก่อนว่า ผมอาจจะไม่ได้เขียนประจำ ประมาณว่าต้องเขียนทุกวัน ก็จะดูตามเวลาและความเหมาะสม อย่างเช่นวันนี้ ในคอลัมน์สสัมภาษณ์พิเศษหน้าที่ 7 (ภูมิภาค) ของวันที่ 17 พ.ค. 55 หัวข้อ "ธกส.ปลื้มรายได้ยางพุ่ง ลดเอ็นพีแอลคนอีสาน" .....อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น